โรงเรียนบ้านแม่เหมืองหลวง


หมู่ที่ 4 บ้านแม่เหมืองหลวง ตำบลโป่งสา อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58130

การเคลื่อนไหว ขั้นตอนของการพัฒนาทักษะในการเคลื่อนไหวของเด็ก

การเคลื่อนไหว ส่วนของการทักษะการเคลื่อนไหวละเอียดคือทักษะการใช้มือและนิ้ว เช่น การเขียน การใช้กรรไกร การเปิดกล่อง การผูกเชือกรองเท้า ทักษะเหล่านี้พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวทางกายภาพของเด็ก ในช่วงอายุที่กำหนด เช่น การประสานกันของกล้ามเนื้อลำตัว และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่า แต่ละขั้นตอนในการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวคืออะไร

ผลเสียหากไม่พัฒนาทักษะ การพัฒนากล้ามเนื้อและการเส้นประสาทสัมผัสไม่เพียงพอ ความสามารถในการเล่นล่าช้า ในความล่าช้าในการพัฒนาประสาทสัมผัส เนื่องจากทักษะที่ไม่ได้รับการพัฒนา ในการจัดการของเล่นและวัตถุอื่นๆ หากทารกอายุ 6 ถึง 12 เดือน เอื้อมมือไปหยิบจับเอาเข้าปาก จงใจแจกสิ่งของ การคว้าวัตถุด้วยนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ การหยิบสิ่งของด้วยสองนิ้ว การเลื่อนวัตถุจากมือหนึ่งไปยังอีกมือหนึ่ง การโยนและหยิบของเล่น

โดยที่ในผลเสียหากไม่พัฒนาทักษะ ความแข็งแรงของมือและนิ้วที่พัฒนาไม่เพียงพอ มี ทักษะ ที่พัฒนาไม่ดีในเส้นประสาทสัมผัส การพัฒนาอวัยวะรับความรู้สึกล่าช้าเนื่องจากขาดกิจกรรมการเล่น โดยอายุของเด็กที่มีอายุ 1 ถึง 2 ขวบ ควรจะมีการเล่น เช่น สร้างหอคอยลูกบาศก์เล็กสามลูก

การเคลื่อนไหว

รวมไปถึงการวาดโดยใช้การเคลื่อนไหวของมือทั้งหมดได้แก่ เปลี่ยนมือ โบกแขน การกินด้วยความช่วยเหลือจากผู้ปกครองน้อยที่สุด การใช้ท่าทางในการสื่อสาร การเอาช้อนเข้าปาก การรับถ้วยและดื่มจากมันอย่างอิสระ ผลเสียหากไม่พัฒนาทักษะความแข็งแรงของมือและนิ้วที่พัฒนาไม่เพียงพอ ทักษะการเล่นเกมที่พัฒนาไม่เพียงพอ ทักษะการดูแลตนเองที่ได้รับการพัฒนาไม่เพียงพอ เช่น ทักษะในการรับประทานอาหารอย่างอิสระ

กินด้วยตัวเขาเองผลเสียหากไม่พัฒนาทักษะ ความไม่พร้อมในการเขียน หลีกเลี่ยงงานดินสอ พัฒนาทักษะการจับและการเคลื่อนไหวของมือไม่เพียงพอเมื่อใช้ดินสอ ทักษะการดูแลตนเองที่ได้รับการพัฒนาไม่เพียงพอ เช่น ทักษะในการรับประทานอาหารอย่างอิสระ และทักษะการวาดภาพที่พัฒนาไม่เพียงพอ

เด็กอายุ 3 ถึง 4 ปี ควรมีการเสริมสร้างทักษะการเล่น ได้แก่ สร้างหอคอยลูกบาศก์ขนาดเล็ก 9 ลูก วาดวงกลมตามรูปแบบที่กำหนด วาดเส้นข้าม ปั้นจากดินน้ำมันได้แก่ลูกบอล งู เค้ก การใช้มือรองประคองวัตถุและช่วยมือที่ถนัด ตัดกระดาษด้วยกรรไกร

ผลเสียหากไม่พัฒนาทักษะ ทักษะการดูแลตนเองที่ได้รับการพัฒนาไม่เพียงพอ เช่น ทักษะในการรับประทานอาหารอย่างอิสระ ความไม่พร้อมในการเขียน ทักษะที่พัฒนาไม่เพียงพอในการจัดการวัตถุขนาดเล็ก เช่น ของเล่น ดินสอ กรรไกร ความหงุดหงิดเกิดจากไม่สามารถจัดการกับวัตถุขนาดเล็กได้

ลูกอายุ 4 ถึง 5 ขวบ ควรมีการเสริมสร้างทักษะการเล่น ได้แก่ การใช้กรรไกรตัดตามแนว วาดเส้นตัดกัน วาดสี่เหลี่ยม เขียนชื่อของเขา เขียนตัวเลขตั้งแต่ 1 ถึง 5 เขียนจดหมาย ทักษะของมือนำเหนือกว่าทักษะของผู้ช่วยอย่างชัดเจน แต่งตัวและถอดเสื้อผ้าอย่างอิสระ

ผลเสียหากไม่พัฒนาทักษะ การจับและจับดินสอลำบาก ปัญหาในการสะกดชื่อและตัวอักษร การพึ่งพาพ่อแม่สำหรับกิจวัตรประจำวัน เช่น การแต่งตัว ความหงุดหงิดเนื่องจากไม่สามารถจับดินสอได้และการหลีกเลี่ยงงานดังกล่าว ลูกอายุ 5 ถึง 6 ขวบ ควรมีการเสริมสร้างทักษะการเล่น ได้แก่ การใช้กรรไกรตัดรูปร่างที่เรียบง่ายออก วาดรูปสามเหลี่ยม ทาสีตามรูปร่าง หยิบดินสอด้วยสามนิ้ว ติดกาวกระดาษทำให้การใช้งาน วาดภาพวาดง่ายๆ

ผลเสียหากไม่พัฒนาทักษะ ความยากลำบากในการสะกดตัวอักษรและตัวเลขที่ถูกต้อง ทักษะการเขียนที่พัฒนาไม่ดี ปัญหาในการเขียนงานในโรงเรียนอนุบาล ความเมื่อยล้าเมื่อทำงานกับดินสอ ความหงุดหงิดเนื่องจากไม่สามารถจับดินสอได้และการหลีกเลี่ยงงานดังกล่าว

เด็กอายุ 6 ถึง 7 ปี ควรมีการเสริมสร้างทักษะการเล่น ได้แก่ เขียนตัวอักษรและตัวเลขส่วนใหญ่ได้อย่างถูกต้อง เขียนบนกระดาษที่มีเส้น ในสมุดบันทึก วาดด้วยดินสออย่างมั่นใจ การเคลื่อนไหว ของมือได้รับการพัฒนาอย่างดี พัฒนาทักษะยนต์สำหรับการเขียนเป็น อย่างดี สร้างแบบจำลองต่างๆจากตัวสร้าง ผูกเชือกรองเท้าของตัวเอง

ผลเสียหากไม่พัฒนาทักษะ ความยากลำบากในการแสดงความคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร ในความเมื่อยล้าอย่างรวดเร็วเมื่อเขียน ปัญหาที่โรงเรียนเนื่องจากความเร็วในการเขียนต่ำ ลายมืออ่านไม่ออก ความนับถือตนเองต่ำเนื่องจากผลการเรียนที่ไม่ดี โดยที่ในปัญหาพฤติกรรมจากการเลี่ยงการใช้ดินสอ และในลูกอายุ 7 ถึง 8 ขวบ การเขียนข้อความขนาดใหญ่ได้ชัดเจน โดยจะส่งผลเสียหากไม่พัฒนาทักษะ ความยากลำบากในการส่งงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้ตรงเวลา

ความเมื่อยล้าอย่างรวดเร็วเมื่อเขียน ความยากลำบากในการทำงานเป็นลายลักษณ์อักษรในโรงเรียนเนื่องจากความยากลำบากในการแสดงความคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร การที่เราจะหลีกเลี่ยงงานดินสอ ในรายการด้านบนช่วยให้คุณระบุได้ว่าพัฒนาการของเด็กสอดคล้องกับอายุของเขาหรือไม่ หากคุณพบว่าพัฒนาการล่าช้า ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญอย่างทันท่วงทีจะช่วยให้คุณตามทัน

บทความที่น่าสนใจ : ร็อกกีเมาน์เทน ประวัติและหลักการสำคัญของสถาบันร็อกกีเมาน์เทน

บทความล่าสุด